Khách trà có thể đem hết nỗi niềm nhân sinh mà thả vào trong một tách trà, ...rồi uống cạn, trôi đi chuyện cũ, ...kể từ khi đặt tách trà đó xuống, một cuộc sống mới sẽ lại bắt đầu...Giai thoại Thiền cho rằng nhân sinh ở trong ba tuần trà: tuần thứ nhất khởi sự tươi mát như mặt trời bình minh, ...tuần thứ hai đậm đà rực rỡ như ánh tà dương buổi chiều , ... và tuần thứ ba là tuần lấy lại thanh đạm, xuất trần, trong sáng, thanh yên và thấu suốt ... như trăng thu nghìn tuổi...Vầng trăng đó, ...không ở trong trà, ...mà ở trong tâm... Cốt cách của trà ...là thanh đạm. Tinh thần của trà ...là giải thoát.Vị của trà, ...có thể đắng như định mệnh, có thể ngọt như phúc phần, cũng có thể nhạt như vô niệm. Thưởng trà, ...có thể nâng chén ngọc, có thể dùng bát đất, cũng có thể dùng tách gốm tử sa...
Đạo trà, ...có thể có trăm nghìn kinh thư, muôn vàn lý lẽ ; nhưng cũng có thể chỉ cần ...một tấm lòng và một bình trà...Ai cũng biết kinh điển là Pháp Bảo, nhưng Đức Phật Gô- ta- ma kết thúc một đời thuyết pháp đã chốt hạ lại rằng: "Ta chưa từng nói Pháp một câu..." Người đã trăm phương ngàn cách soạn bày giáo pháp để cuối cùng là phủ nhận hết thảy. Ai đi qua được trận đồ Giáo Pháp, người đó thấy Như Lai...
Kinh Pháp có thể giải phóng tâm thức, ...cũng có thể nhốt chặt tâm thức trong trận đồ ngôn ngữ. Và ngàn vạn năm sau, ...hành giả vẫn mải mê chấp pháp, hý luận thiên thu, đi cùng luân hồi, vạn kiếp bất phục...Người có tranh luận tới đâu, ...thì chân lý vẫn mãi mãi nằm ngoài ngôn ngữ, thiền bất lập văn tự, thiền lấy tâm khai tâm, thiền phá bỏ mọi ngôn ngữ, mọi ranh giới, mọi chấp thủ...Vị của trà có thể phá mộng vị, đánh thức tâm vị và khơi mở đạo vị. Quên vị trà, ...mới thấy vị giải thoát.
Ai đi qua TRẬN ĐỒ TRÀ ĐẠO, ...người đó sẽ thấy ...ĐẠO TRONG TRÀ...